หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception)

           กันยา    สุวรรณแสง. (2532)ได้ศึกษาทฤษฎีของ John  B.  Watson 1878-1958 ) ไว้ว่า   พฤติกรรมซึ่งเกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า   พฤติกรรมที่สังเกตเห็นได้เชื่อว่าจะทราบถึงเรื่องราวของจิตได้  และยังเป็นการแสดงออกในรูปของการกระทำหรือพฤติกรรม  ซึ่งสังเกตเห็นได้โดยตรงจากประสาทสัมผัสทั้ง    หรือออาจใช้เครื่องมือวัดช่วยในการสังเกต  
            แก้วกล้า   มีชัย. (บทความออนไลน์ จาก http://www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=13741&hit=1)ได้ศึกษาทฤษฎีของกมลรัตน์  หล้าสุวงษ์ (2523 : 23) ไว้วว่าแนวความคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมไว้ว่า พฤติกรรมทุกอย่างจะต้องมีสาเหตุ สาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ ซึ่งเรียกสิ่งเร้า (Stimulus) เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์ จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่า การตอบสนอง (Response) 
           สุรางค์     โค้วตระกูล. (2544)   กล่าวว่า ความคิดพื้นฐานของทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม1.พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถจะสังเกตได้2.พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนที่เป็นอิสระหลายอย่าง3.แรงเสริม (Reinforcement) ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้                                นักจิตวิทยาได้แบ่งพฤติกรรมของมนุษย์ออกเป็น 2 ประเภท คือ1. พฤติกรรมเรสปอนเดนต์ (Respondent Behavior)หมายถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยสิ่งเร้าเมื่อมีสิ่งเร้าพฤติกรรมตอบสนองก็จะเกิดขึ้น ซึ่งสามารถจะสังเกตได้ ทฤษฎีที่อธิบายกระบวนการเรียนรู้ประเภทนี้ คือ ทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก (Classical Conditioning Theory)2. พฤติกรรมโอเปอแรนต์ (Operant Behavior)เป็นพฤติกรรมที่บุคคลหรือสัตว์แสดงพฤติกรรมตอบสนองออกมา โดยปราศจากสิ่งเร้าที่แน่นอน และพฤติกรรมนี้มีผลต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนทฤษฎีการเรียนรู้ที่ใช้อธิบาย Operant Behavior เรียกว่า ทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory) ซึ่งทฤษฎีนี้เน้นว่าต้องการให้ 
                   สรุป    พฤติกรรมจะต้องมีสาเหตุ ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ ซึ่งเรียกสิ่งเร้า เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์ จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่า การตอบสนองพฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถจะสังเกตได้โดยตรงจากประสาทสัมผัสทั้ง 5  
      
              ที่มา  กันยา    สุวรรณแสง. (2532)จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพฯ. สำนักพิมพ์  บำรุงสาส์น.
              ที่มา  แก้วกล้า   มีชัย. (ออนไลน์)  http://www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=13741&hit=1   เข้าถึงเมื่อวันที่  11  กรกฎาคม 2555
              ที่มา    สุรางค์     โค้วตระกูล. จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2544เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์ของจุฬาฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น