สุวิมล ว่องวาณิช และ นงลักษณ์ วิรัชชัย (2550 :149-150) ได้อธิบายความหมายไว้ว่า
คำถามวิจัย หมายถึง ข้อความที่เป็นประโยคคำถาม
ซึ่งแสดงให้เห็นสิ่งที่ผู้วิจัยต้องการค้นหาคำตอบ คำถามวิจัยและประเด็นวิจัยมีความคล้ายคลึงกัน
อาทิวรรณ โชติพฤกษ์ (2553 : 7) กล่าวว่า การตั้งคำถามเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะคำถามวิจัยที่ผู้วิจัยตั้งขึ้นบ่งบอกให้ทราบถึงประเด็นที่ผู้วิจัยต้อง
การทราบหรือทำความเข้าใจในเรื่องที่เลือกเป็นหัวข้อวิจัยนั้นๆ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้วิจัยประเมินว่าต้องทำงานวิจัยอย่างไรและในทิศทางใด
จึงจะนำไปสู่คำตอบของคำถามนั้นๆ ทั้งนี้ผู้วิจัยอาจเริ่มตั้งคำถามด้วยวลีคำถาม
เช่น อะไร อย่างไร ที่ไหน
เมื่อไร กับใคร
องอาจ นัยพัฒน์ (2551 : 43-44)
ให้แนวทางไว้ว่า การเขียนปัญหาการวิจัย ในรูปคำถามสามารถเขียนได้ 3
ลักษณะ ดังนี้
1.
ประเด็นคำถามเชิงพรรณนา ได้แก่
การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัยในรูปคำถามที่ว่า “ อะไรคือ อะไรเป็น”
การตอบประเด็นคำถามดังกล่าวนี้
แสดงเป็นนัยว่า นักวิจัยจะต้องอาศัยการวิจัยเชิงสำรวจ
2.
ประเด็นคำถามเชิงความสัมพันธ์ ได้แก่
การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัย ในรูปของคำถามที่มุ่งหาคำตอบว่า
“ ตัวแปร X มีความสัมพันธ์กับตัวแปร Y หรือไม่” หรือ “ ตัวแปร X พยากรณ์ตัวแปร Y ได้หรือไม่” การสืบหาคำตอบของคำถามทั้ง
2 ประเด็นนี้ แสดงเป็นนัยว่านักวิจัยต้องออกแบบการวิจัยเป็นประเภทการศึกษาสหสัมพันธ์
3.
ประเด็นคำถามเชิงเปรียบเทียบ ได้แก่ การกำหนดหัวข้อปัญหาวิจัย ในรูปของคำถามที่มุ่งเน้นการเปรียบเทียบพฤติกรรมหรือปรากฏการณ์ที่สนใจ
ระหว่างกลุ่มควบคุมที่ที่ดำเนินตามสภาวะปกติและกลุ่มทดลองที่จัดกระทำทางการ ทดลองขึ้น
กล่าวอีกอย่างหนึ่งคือ รูปแบบของคำถามประเภทนี้มุ่งหาคำตอบว่า “มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มตัวอย่างหรือวิธีการที่นักวิจัยดำเนินการขึ้นหรือไม่” คำถามวิจัยประเภทนี้ต้องอาศัยแบบการวิจัยเชิงทดลองหรือการศึกษาย้อนรอยเปรียบเทียบหาสาเหตุ มาใช้ในการสืบค้นหาคำตอบ
สรุป
คำถามของการวิจัย
การตั้งคำถามการวิจัยนั้นต้องให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
ข้อความของประโยดคำถามต้องชัดเจน ต้องการค้นหาคำตอบ
ตรงประเด็นที่ผู้วิจัยต้องการทราบ
และช่วยให้ผู้วิจัยประเมินได้ว่าจำทำงานวิจัยไปในทิศทางใด
เพื่อที่จะนำไปสู่คำตอบของคำถามนั้น
ที่มา
สุวิมล ว่องวานิช. (2550). แนวทางการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
องอาจ
นัยพัฒน์. (2551). วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร : สามลดา.
อาทิวรรณ โชติพฤกษ์. (2553). ก้าวสู่ความเป็นนักวิจัยมืออาชีพ.
กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น